Rát hậu môn là bệnh gì?

Rát hậu môn là bệnh gì, Rát hậu môn là tình trạng xảy ra phổ biến ở tất cả mọi người. Đây có thể là hiện tượng sinh lý bình thường, tuy nhiên cũng có khả năng bạn đang mắc những bệnh về hậu môn – trực tràng. Vậy rát hậu môn là bệnh gì?

Rát hậu môn là bệnh gì?

Rát hậu môn là tình trạng đau rát, ngứa ngáy tại xung quanh lỗ hậu môn. Đây có thể là những ngứa ngáy thông thường do việc vệ sinh hậu môn không sạch sẽ, tuy nhiên cũng là do bạn mắc phải những bệnh như:

Bệnh trĩ: được hình thành do sự căng phồng của các đám rối tĩnh mạch xung quanh hậu môn – trực tràng. Khi mắc phải đa số thường có các triệu chứng như khó chịu, rát hậu môn, chảy máu, sa búi trĩ, viêm nhiễm,..

Rát hậu môn rất cỏ thể là triệu chứng của bệnh trĩ, apxe hoặc nứt kẽ hậu môn,…

Bệnh apxe hậu môn: có triệu chứng là hình thành cục to, sưng mủ tại hậu môn, khi vỡ ra bị viêm loét, đau rát, chảy mủ vàng, ngứa ngáy, làm cho người bệnh luôn khó chịu, đau đớn, ăn không ngon, ngủ không yên.

Nứt kẽ hậu môn: là khi niêm mạc, nếp gấp ở hậu môn bị nứt ra, gây đau đớn, khó chịu, ngứa ngáy, rát hậu môn, ảnh hưởng đến cuộc sống và sinh hoạt hàng ngày, dẫn đền nhiều biến chứng nguy hiểm.

Qua những căn bệnh gây rát hậu môn như trên, tuy nhiên muốn biết chính xác mình mắc bệnh gì thì các bạn nên nhanh chóng đến các cơ sở y tế chuyên khoa uy tín để khám và có cách chữa kịp thời.

Chuyên mục tư vấn trực tuyến qua KHUNG CHAT luôn sẵn sàng giải đáp những thắc mắc của người bệnh 24/24. Click vào bảng bên dưới để được tư vấn nhanh.

Cách chữa rát hậu môn

Muốn chữa rát hậu môn hiệu quả thì phải dựa vào nguyên nhân gây nên triệu chứng này là như thế nào, từ đó bác sĩ sẽ đưa ra cách chữa phù hợp với từng trường hợp.

Nếu như hậu môn bị rát do vệ sinh không sạch sẽ, các bạn cần rửa bằng nước ấm hay muối loãng, nhất là sau khi đi đại tiện, triệu chứng này sẽ dần dần khỏi mà không cần chữa trị.

Tuy nhiên, nếu như rát hậu môn do các bệnh như trĩ, nứt kẽ hậu môn, apxe hậu môn,… thì bác sĩ sẽ đưa ra phát đồ điều trị phù hợp. Nếu bệnh nhẹ có thể dùng thuốc còn nặng sẽ được áp dụng bằng những phương pháp ngoại khoa khác.

Lưu ý: Việc dùng thuốc chữa trị cần có sự chỉ định của bác sĩ, không nên tự ý mua về sử dụng, vì như thế có thể không đúng bệnh và tình trạng sẽ ngày càng nặng hơn, gây những biến chứng nguy hiểm.

Khi bị rát hậu môn, bạn nên nhanh chóng tìm đến cơ sở y tế chuyên khoa để được hỗ trợ tốt nhất

Phòng Khám Đa Khoa An Giang là một trong những đơn vị y tế uy tín, chuyên khám và chữa các bệnh hậu môn trong đó có tình trạng hậu môn rát. Với kinh nghiệm dày dạn của bác sĩ, máy móc hiện đại, phương pháp tiên tiến,… đã giúp nhiều bệnh nhân không còn lo lắng về vấn đề này nữa.