Ngứa hậu môn là bệnh gì?

Ngứa hậu môn là bệnh gì, Ngứa hậu môn là một triệu chứng thường thấy của việc vệ sinh không sạch sẽ hoặc cũng có thể do mắc phải các bệnh về hậu môn – trực tràng. Bài viết sau sẽ giúp các bạn nhận biết tình trạng ngứa hậu môn là bệnh gì?

Ngứa hậu môn là như thế nào?

Ngứa hậu môn là tình trạng tại vùng da xung quanh hậu môn bị ngứa ngáy, làm người mắc phải luôn trong tình trạng khó chịu, ảnh hưởng đến tâm lý và chất lượng cuộc sống.

Ngứa hậu môn có thể đơn thuần là một bệnh ngoài da thông thường, nhưng cũng có thể là dấu hiệu cảnh báo cơ thể đang gặp vài vấn đề, đặc biệt là một số bệnh có liên quan đến khu vực hậu môn – trực tràng như: trĩ, nứt kẽ hậu môn, apxe hậu môn, rò hậu môn …

Ngứa hậu môn có thể là dấu hiệu của những bệnh lý ở khu vực hậu môn – trực tràng

Hậu môn bị ngứa thường được chia là 2 loại như:

Ngứa hậu môn do sinh lý: Đây là tình trạng ngứa ngáy không quá dữ dội và chỉ diễn ra trong thời gian ngắn. Nguyên nhân có thể do việc vệ sinh vùng này không sạch sẽ, nhất là sau khi đi đại tiện, từ đó làm cho vùng da niêm mạc ẩm ướt, kích ứng và gây ngứa ngáy.

Ngứa hậu môn bệnh lý: Đây là dấu hiệu cho thấy bạn đang mắc phải một trong những căn bệnh về hậu môn – trực tràng nào đó. Lúc này tình trạng ngứa sẽ kéo dài dai dẳng trong thời gian dài và còn kèm theo vài dấu hiệu khác.

Chuyên mục tư vấn trực tuyến qua KHUNG CHAT luôn sẵn sàng giải đáp những thắc mắc của người bệnh 24/24. Click vào bảng bên dưới để được tư vấn nhanh.

Hình tư vấn bệnh online

Vậy ngứa hậu môn là bệnh gì?

Theo các chuyên gia Phòng Khám Đa Khoa An Giang thì tình trạng hậu môn ngứa ngáy kéo dài có thể là do các bạn mắc phải những căn bệnh như sau:

Bệnh trĩ: thường gây nên triệu chứng ngứa ngáy tại hậu môn, đi cầu ra máu, nặng sẽ bị sa búi trĩ và chảy dịch. Nếu không can thiệp sẽ gây ảnh hưởng đến tâm lý, cuộc sống hàng ngày, thậm chí là bị những biến chứng nguy hiểm.

Do bị nhiễm giun kim: Khi bị nhiễm giun kim người bệnh sẽ có triệu chứng ngứa ngáy hậu môn, nhất là những lúc chập tối, vì đây là thời điểm giun chui ra ống hậu môn để đẻ trứng.

Ngoài những nguyên nhân trên thì ngứa hậu môn còn do mắc phải các bệnh nứt kẽ hậu môn, apxe hậu môn, polyp hậu môn, rò hậu môn, bệnh lây qua đường tình dục bằng cửa sau, nhiễm nấm Candida hay tác dụng phụ của thuốc.

Khi có những triệu chứng kể trên thì bệnh nhân nên nhanh chóng đến ngay Phòng Khám Đa Khoa An Giang

Các chuyên gia cho rằng, ngứa hậu môn do mắc bệnh nếu không được khám và chữa trị kịp thời sẽ gây ra nhiều hậu quả khôn lường, làm ảnh hưởng đến tâm lý, sinh hoạt và sức khỏe của người bệnh.

Chính vì thế, nếu thấy mình có những biểu hiện ngứa tại hậu môn kéo dài thì các bạn không nên bỏ qua mà hãy đến cơ sở y tế chuyên khoa uy tín để khám và có hướng điều trị kịp thời.