Các giai đoạn trĩ hỗn hợp như thế nào? Chữa trị ra sao?

Người bệnh thường rất khó nhận biết được các giai đoạn của bệnh trĩ hỗn hợp. Vì trĩ hỗn hợp khi mắc cả trĩ ngoại và trĩ nội, mà hai dạng trĩ nội và ngoại ngày lại có giai đoạn phát triển bệnh không giống nhau. Do đó, bệnh nhân thường khó xác định được tình trạng bệnh của bản thân rõ nhất. Vậy quá trình của nó thế nào?

Các giai đoạn trĩ hỗn hợp như thế nào?

Bệnh trĩ là bệnh hậu môn – trực tràng khá phổ biến ở nước ta và thế giới hiện nay. Bệnh trĩ có 4 dạng là bệnh trĩ nội, trĩ ngoại, trĩ hỗn hợp, trĩ vòng. Các dạng này có nhiều điểm giống và khác nhau, bệnh trĩ hỗn hợp được xem là dạng trĩ cần điều trị ngay. Cụ thể thế nào?

Trĩ hỗn hợp là gì?

Trĩ hỗn hợp là sự hình thành giữa trĩ nội và trĩ ngoại. Trĩ nội là tình trạng xảy ra bên trong ống hậu môn, còn trĩ ngoại nằm bên ngoài hậu môn. Đến giai đoạn nặng, búi trĩ của 2 loại này sa xuống và kết lại với nhau tạo thành búi trĩ lớn, kéo dài từ trong ra ngoài hậu môn, đây chính là búi trĩ hỗn hợp. Có thể nói rằng, những người mắc trĩ hỗn hợp thường là người mắc trĩ lâu ngày không chữa hoặc chữa không hiệu quả.

Bệnh trĩ hỗn hợp thường hình thành khi bệnh trĩ nội ở giai đoạn độ 3 và 4. Đây là mức độ nặng, các búi trĩ đã bắt đầu rò ra ngoài hậu môn khi đi ngoài có thể co lên hoặc không thể tự co lên được nữa. Điều này khiến người bệnh vô cùng khó chịu và đau đớn. Do đó, hầu hết các trường hợp mắc trĩ hỗn hợp đều phải can thiệp thủ thuật hoặc điều trị ngoại khoa.

Trĩ hỗn hợp có những giai đoạn nào?

Như đã nêu trên, trĩ hỗn hợp thường xuất hiện khi bệnh trĩ nội ở độ 3,4, bệnh trĩ ngoại ở giai đoạn nặng. Do đó, bệnh trĩ hỗn hợp có thể được xem là giai đoạn nặng của bệnh trĩ. Nay trên nhiều kênh thường chia trĩ hỗn hợp thành trĩ hỗn hợp độ 3 và trĩ hỗn hợp độ 4. Có thể hiểu rằng 2 cấp độ này tương ứng với giai đoạn trĩ nội độ 3,4 như trên. Nếu bệnh trĩ hỗn hợp tiếp tục tiến triển nặng hơn nữa, sẽ hình thành trĩ vòng.

Trĩ vòng là khi các búi trĩ hỗn hợp có thể sa ra ống hậu môn kết hợp với sa niêm mạc trực tràng, đây là dạng búi trĩ nặng nhất. Người bệnh tham khảo các triệu chứng của bệnh trĩ hỗn hợp sau đây để có các xử lý nhanh chóng nhất.

Triệu chứng của trĩ hỗn hợp là gì?

Thông thường các giai đoạn trĩ hỗn hợp xuất hiện qua các triệu chứng sau:

Đi cầu ra máu: Ở giai đoạn đầu, bệnh chảy máu chưa nhiều, chỉ có thể phát hiện qua giấy vệ sinh, lẫn trong phân, nhiều lúc chảy thành giọt.

– Nếu không chữa trị tình trạng chảy máu sẽ ngày càng nặng và có thể chảy thành từng tia, thậm chí cử động mạnh và ngồi xổm máu cũng chảy ra.

- Sa búi trĩ: Vì là sự kết hợp của trĩ nội và trĩ ngoại nên búi trĩ sẽ sa ra bên ngoài và ngày càng phát triển to dần, không thể tự co lại vào bên trong , dù có dùng tay tác động.

– Nếu kéo dài thì búi trĩ sẽ thường xuyên bị tiết dịch nhầy, gây ẩm ướt, ngứa ngáy, đau rát, viêm nhiễm hậu môn.

Với những giai đoạn trĩ hỗn hợp như trên, nếu không chữa trị kịp thời sẽ dẫn đến thiếu máu, nhiễm trùng máu, viêm nhiễm, hoại tử hậu môn, gây nứt kẽ và apxe hậu môn, thậm chí là ung thư trực tràng, làm ảnh hưởng nặng nề đến tâm lý và cuộc sống của người mắc phải. Chính vì vậy, nếu phát hiện bệnh thì các bạn phải chữa ngay nhằm mang lại hiệu quả cao.

Cách chữa trĩ hỗn hợp hiệu quả nhanh hiện nay là gì?

Đối với trĩ hỗn hợp, vẫn có 2 cách điều trị đó là điều trị bằng nội khoa và ngoại khoa. Tuy nhiên trên thực tế, rất ít trường hợp mắc trĩ hỗn hợp được bác sĩ chỉ định điều trị bằng nội khoa. Bởi các khi ở giai đoạn 3,4 của trĩ thì chỉ có các thủ thuật ngoại khoa mới có thể điều trị bệnh hiệu quả nhất.

Do đó, khi đang mắc trĩ hỗn hợp, mà có nhiều người khuyên nên điều trị bằng thuốc các loại Đông – Nam, châm cứu, dân gian,… thì tốt nhất không nên thực hiện theo. Bởi điều này chỉ làm kéo dài tình trạng bệnh nặng thêm. Có nguy cơ chuyển sang trĩ vòng cao hơn chứ không có tác dụng điều trị khỏi bệnh.

Loại trĩ này điều trị rất phức tạp và hay tái phát, do đó các bạn nên tìm đến các cơ sở y tế chuyên khoa uy tín để khám và có cách điều trị kịp thời nhằm đảm bảo an toàn, tránh tái phát. Nếu ở cấp độ chưa nặng thì người bệnh sẽ được dùng thuốc dưới dạng uống, tiêm, bôi, nhằm giảm các triệu chứng, co búi trĩ, giúp cầm máu, chống viêm nhiễm.

Tuy nhiên, những loại thuốc này cần có sự chỉ định của bác sĩ, không được tự ý mua ở bên ngoài về chữa, vì như thế có thể làm bệnh nặng hơn. Với những trường hợp nặng, bác sĩ sẽ chỉ định dùng các phương pháp thủ thuật tiên tiến như PPH, HCPT để loại bỏ búi trĩ, mang lại hiệu quả cao, tránh tái phát.

Những kỹ thuật này có ưu điểm như nhanh chóng, không đau, ít chảy máu, hồi phục nhanh, không cần nằm viện, không ảnh hưởng đến các bộ phận xung quanh, thẩm mỹ cao, ít tái phát.

Với việc sử dụng 2 phương pháp tiên tiến này, Phòng Khám Đa Khoa An Giang đã chữa trị thành công cho những bệnh nhân mắc trĩ hỗn hợp, giúp các bạn lấy lại tinh thần và niềm tin trong cuộc sống.

Trên đây là những thông tin về các giai đoạn trĩ hỗn hợp, hy vọng có thể giúp các bạn hiểu hơn về triệu chứng và từ đó có cách can thiệp kịp thời. Nếu bạn muốn tìm hiểu kỹ hơn về tình trạng bệnh của bản thân, phương pháp, chi phí điều trị phù hợp. Hay muốn đặt lịch khám, vui lòng gọi ngay đến Hotline 0296 398 0000 hoặc làm theo hướng dẫn bên dưới  để được các chuyên gia giải đáp thắc mắc một cách nhanh chóng.